Diary No. 6
Science experiences management for early childhood
Instructor Jintana suksamran
Tuesday, September 15, 2558
Time 13.30 - 17.30 .
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
- หลักการ/แนวคิดสู่การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- วิทยาศาสตร์
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
1.กีเซล (Gesell)
หลักการ
2.ฟรอยด (Freud)
หลักการ
3.อีริคสัน (Erikson)
1.กีเซล (Gesell)
หลักการ
- พัฒนาการของเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผนและ เป็นขั้นตอน เด็กควรพัฒนาไปตามธรรมชาติไม่ควร เร่งหรือบังคับ
- การเรียนรู้ของเด็กเกิดขึ้นจากการเคลื่อนไหวการใช้ภาษาการปรับตัวเข้ากับสังคมและบุคคลรอบข้าง
- โครงสร้างของหลักสูตรยึดพัฒนาการเด็กคุณลักษณะ ที่พึงประสงค์และประสบการณ์สําคัญ
- ไม่เร่งสอนสิ่งที่ยากเกินพัฒนาการตามวัยของเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เด็กมีโอกาสเคลื่อนไหวกิจกรรมเดี่ยว และกิจกรรมกลุ่ม
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้ฟังได้พูด ท่องคําคล้องจอง ร้องเพลง ฟังนิทาน
2.ฟรอยด (Freud)
หลักการ
- ประสบการณในวัยเด็กสงผลตอบุคลิกภาพของคนเรา เมื่อเติบโตเปนผูใหญหากเด็กไมไดรับการตอบสนอง อยางเพียงพอจะเกิดอาการชะงัก พฤติกรรมถดถอย คับของใจ สงผลตอพัฒนาการของเด็ก
- จัดประสบการณใหเหมาะกับวัย สอดคลองกับ พัฒนาการตามวัยใหไดรับหรือประทับใจในสิ่งดีๆ ใหเด็กรูสึกประสบความสําเร็จ มีความมั่นใจ ซึ่งจะเปน รากฐานไปตลอดชีวิต
- ครูเปนแบบอยางที่ดี ทั้งการแสดงออก ทาทีวาจา เชน การพูดคําสุภาพ การนั่งการเดิน ความมีระเบียบวินัย
3.อีริคสัน (Erikson)
หลักการ
- ถาเด็กอยูในสิ่งแวดลอมที่เด็กพอใจ ประสบผลสําเร็จ เด็กจะมองโลกในแงดีมีความเชื่อมั่นและไววางใจผู้อื่น
- ถาเด็กอยูในสิ่ งแวดลอมที่ไมดีไมพอใจจะมองโลก ในแงรายขาดความเชื่อมั่นในตนเองและไมวางใจผูอื่น
แนวคิดสู่การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- จัดกิจกรรมใหเด็กมีโอกาสประสบผลสําเร็จโดยจัด กิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยไมยากและมีใหเลือกตาม ความสามารถ หรือความสนใจ
- จัดบรรยากาศในหองเรียน ใหเด็กมีโอกาสสราง ปฏิสัมพันธที่ดีตอสภาพแวดลอม ครูและเพื่อน ๆ เชน จัดบรรยากาศใหอบอุน มีความสบายใจและเด็กไดทํากิจกรรมรวมกัน
4. เพียเจท (Piaget)
หลักการ
- พัฒนาการทางเชาวปญญาของเด็กเกิดจากการ ที่เด็ก มีปฏิสัมพันธกับสภาพแวดลอมรอบ ๆ ตัวเด็กมีการรับรูจากสิ่งแวดลอมใหมๆ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลาและ มีการปรับขยายประสบการณเดิม ความคิดและความ เขาใจใหขยายมากขึ้น
- พัฒนาการของเด็กปฐมวัย (0 – 6)
- ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหววัย 0 - 2 ป เด็กเรียนรูทุกอยางทางประสาทสัมผัสทุกดาน
- ขั้นความคิดกอนปฏิบัติการวัย 2 - 6 ปเริ่มเรียน ภาษาพูดและภาษาทาทางในการสื่อสารยึดตนเอง เปนศูนยกลางคิดหาเหตุผลไมไดจัดหมวดหมูได ตามเกณฑของตน
แนวคิดสู่การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- จัดกิจกรรมใหเด็กไดใชประสาทสัมผัสทั้ง 5 เชน กิจกรรมสํารวจ ทดลองกิจกรรมการประกอบอาหาร ทัศนศึกษา
- จัดใหเด็กฝึกฝนทักษะสังเกตจําแนกเปรียบเทียบ เชน การเลนเกมการศึกษาการเรียนรู้จากสื่อของจริงการ สํารวจทดลอง ทัศนศึกษา
- จัดใหเด็กไดเรียนรจากสิ่งที่อยูใกลตัวไปสูเรื่องไกลตัว เรียนรูจากหนวยตามความสนใจและเรียนรูจากสิ่งที่ เปนรูปธรรมกอน
5.ดิวอ
ี้ (Dewey)
หลักการ
- เด็กเรียนรูโดยการกระทํา
- การพัฒนาสติปญญาของเด็กจะตองฝกใหเด็กคิดแบบ วิทยาศาสตรและมีระบบ
แนวคิดสู่การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- จัดกิจกรรมใหเด็กลงมือปฏิบัติเพ ื่อใหเกิดการเรียนรู เชน กิจกรรมการสํารวจการทดลองการทัศนศึกษา จากประสบการณจริงการประกอบอาหาร สื่อวัสดุ
- จัดใหเด็กมีระบบการเรียนรูที่ดีเรียนรูและคนหา คําตอบดวยตนเองครูเปนเพียงที่ปรึกษา เชน กิจกรรม ทดลองในมุมวิทยาศาสตรการสํารวจและทัศนศึกษา
6.สกินเนอร (Skinner)
หลักการ
- ถาเด็กไดรับคําชมเชยและประสบความสําเร็จในการ ทํากิจกรรม เด็กจะสนใจที่ จะทําตอไป
- เด็กแตละคนมีความแตกตางกัน ไมมีใครเหมือนใคร
แนวคิดสู่การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- ใหแรงเสริมทางบวกเชน ชมเชย ชื่นชม เมื่อเด็กทํา กิจกรรมประสบผลสําเร็จ ปรับพฤติกรรมเด็กดวยการ เสริมแรงทางบวกเสริมแรงดวยทาทางของครูจัดแสดง ผลงานของเด็กทุกคนบนปายนิเทศ
- ไม่นำเด็กมาเปรียบเทียบแขงขันกันในการประเมิน ผลงานศิลปะของเด็กไมใหคะแนนหรือดาวแตติดตาม ผลงานเด็กแตละคนเพื่อสังเกตพัฒนาการและความ กาวหนา
7.เปสตาลอซี่
หลักการ
- ความรักเป็นหลักสำคัญในการพัฒนาเด็ก
- เด็กไม่ควรถูกบังคับให้เรียนด้วยการท่องจำ
แนวคิดสู่การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก
8.เฟรอเบล (Froeble)
หลักการ
- ควรสงเสริมพัฒนาการตามธรรมชาติของเด็กดวยการ กระตุนใหเกิดความคิดสรางสรรคอยางเสรี
- การเลนเปนการทํางานและการเรียนรูของเด็ก
แนวคิดสู่การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- จัดกิจกรรมเรียนรผู านการเลนที่หลากหลายและเปน การเลนที่มีจุดมุงหมายใหเด็กเลือกเลนได้ตามความสนใจ
- จัดกิจกรรมที่เปดโอกาสใหเด็กคิดสรางสรรคและได พัฒนาทักษะดานตางๆ ตามความสามารถของแตละ บุคคล
9.เดวิด เอลคายน์ (David Eldind)
หลักการ
- การเรงสอนอานเขียนขณะที่เด็กยังไมพรอมจะเกิด ผลเสียตอเด็กทั้งในระยะสั้น และระยะยาว -ระยะสั้น คือเครียดเปนทุกขในการเรียน -ระยะยาวคือ สูญเสียบุคลิกภาพ เกิดเจตคติไมดีตอการเรียน
- เด็กควรมีโอกาสเลนและเลือกกิจกรรมการเลนดวย ตนเอง
แนวคิดสู่การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- ไมสอนหนังสือเมื่อเด็กยังไมพรอม
- จัดบรรยากาศในหองเรียนใหเด็กมีโอกาสเลือกเลน และทํากิจกรรมตามความสามารถความตองการและ ความสนใจ
วิทยาศาสตร์
*ความหมายของวิชาวิทยาศาสตร์ คือ การสืบค้นการทดลองเพื่อค้นหาความเป็นจริงซึ่งทำให้ได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์
* แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
1. การเปลี่ยนแปลง
2. ความเเตกต่าง
3. การปรับตัว
4. พึงพาอาศัย
5. สมดุล
*การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
1. ขั้นกำหนดปัญหา
2. ขั้นตั้งสมมุติฐาน
3. ขั้นสอบสวน
4. ขั้นสรุป
*เจตคติวิทยาศาสตร์
1. ความอยากรุ้อยากเห็น
2. ความเพียรพยายาม
3. ความมีเหตุผล
4. ความซื่อสัตย์
5. ความใจกว้าง
6. ความมีระเบียบรอบคอบ
*การเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ คือ
*การเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ คือ
- การเรียนรู้ปฎิบัติจริง
- เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
- พัฒนาทักษะการสังเกตการสรุปความคิดรวบยอด
- กิจกรรมโครงการ กิจวัตรประจำวัน (6 กิจกรรม )
*พัฒนาการเรียนรู้เด็กปฐมวัย คือ การเรียนรู้อย่างมีความสุข
- การคิดปฎิบัติจริง
- การเรียนรูแบบองค์รวมที่ครอบคลุมพัฒนาการทุกด้าน
- การคิดปฎิบัติจริง
- การเรียนรู้จากการคิดและปฏิบัติจริง
- เรียนรู้โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า
- พัฒนาทักษะการสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนก การสรุปความคิดรวบยอด การแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์
- กิจกรรมโครงการ กิจกรรมประจำวัน การเล่น กิจกรรมการทดลอง กิจกรรมการศึกษานอกสถานที่ กิจวัตรประจำวัน
- การเรียนรูแบบองค์รวมที่ครอบคลุมพัฒนาการทุกด้าน
- กิจกรรมที่จัดสอดคล้องกับประสบการณ์ที่ได้รับ
- ครูผู้สอน หรือผู้ดูแลเด็กควรหลอมรวมหรือเชื่อมโยงความรู้ประสบการณ์
- ครอบคลุมพัฒนาการทุกด้านทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
- ประสบการณ์ต่างๆสัมพันธ์กันในลักษณะบูรณาการ
สรุป พัฒนาเด็กครบทุกพัฒนาการ เน้นให้เด็กช่วยเหลือตนเองเเละอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
กิจกรรมต้อมมีความสมดุลยึดเด็กเป็นสำคัญและต้องประสานสัมพันธ์กับครอบครัวเเละชุมชน
กิจกรรมนำเสนอบทความ
กิจกรรมนำเสนอบทความ
- เลขที่ 1 วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คลิก!!
- เลขที่ 2 สอนลูกเรื่องปรากฏการณ์ธรรมชาติ คลิก!!
- เลขที่ 3 แนวทางการสอนคิด เติมวิทย์ให้เด็กอนุบาล คลิก!!
Skill (ทักษะที่ได้รับ )
- การสรุปองค์ความรู้ การสรุปองค์ความรู้ ทำให้เราเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้นและเข้าใจมากขึ้น
-การคิดวิเคราะห์ในการตอบคำถามก่อนเรียน-ระหว่างเรียน
Adoption ( การนำไปใช้ )
-ทราบถึงหลักการ/แนวคิดสู่การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก ความหมายของวิทยาศาสตร์เราก็จะสามารถจัดกิจกรรมและวิธีการเรียนรู้ให้เหมาะสมได้
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )
อุปกรณ์เทคโนโลยีพร้อม บรรยากาศเย็น
Self-Assessment ( ประเมินตนเอง )
ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )
ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน และตั้งใจตอบคำถาม
Teacher-Assessment (ประเมินครู )
สอนโดยใช้เทคโนโลยีได้ดี กระตุ้นให้นักศึกษาตอบ โดยไม่กดดัน
- การสรุปองค์ความรู้ การสรุปองค์ความรู้ ทำให้เราเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้นและเข้าใจมากขึ้น
-การคิดวิเคราะห์ในการตอบคำถามก่อนเรียน-ระหว่างเรียน
Adoption ( การนำไปใช้ )
-ทราบถึงหลักการ/แนวคิดสู่การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก ความหมายของวิทยาศาสตร์เราก็จะสามารถจัดกิจกรรมและวิธีการเรียนรู้ให้เหมาะสมได้
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )
อุปกรณ์เทคโนโลยีพร้อม บรรยากาศเย็น
Self-Assessment ( ประเมินตนเอง )
ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )
ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน และตั้งใจตอบคำถาม
Teacher-Assessment (ประเมินครู )
สอนโดยใช้เทคโนโลยีได้ดี กระตุ้นให้นักศึกษาตอบ โดยไม่กดดัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น