วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2558

Diary No. 7 Tuesday, September 22, 2558

Diary No. 7
Science experiences management for early childhood
Instructor Jintana suksamran
Tuesday, September 22, 2558
Time 13.30 - 17.30 .

Story of subject (เนื้อหาที่สอน)

  • ทบทวนความรู้เดิม
  • ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้

Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
  • ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรม การจัดการเรียนรู้
  1. เลือกเนื้อหาเหมาะสมกับพัฒนาการ เพราะข้อมูลเหล่านั้นจะสัมพันธ์กับข้อมูลเดิมที่เด็กมีทำให้มีการปรับโครงสร้างความรู้เป็นความรู้ใหม่เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเด็ก
  2. กระบวนการจ้ดกิจกรรมต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ เพราะ กระบวนการที่เด็กได้ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะช่วยให้การนำส่งข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับวิธีการทำงานของสมองตามพัฒนาการช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
  • ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการคืออะไร
       พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง แต่ละระดับอาจจะไม่เท่ากัน ที่สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถของเด็กว่าทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงอายุของเด็ก  เมื่อครูทราบถึงพัฒนาการของเด็กๆแล้วครูสามารถบอกได้ว่าเด็กๆนั้นมีความสามารถทำอะไรได้บ้าง และที่สำคัญครูจะสามารถจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับพัฒนาการ และจัดวิธีการเรียนรู้ให้เด็กได้อย่างเหมาะสม
  • สมอง   แบ่งเป็น 2 ซีก


สมอง มี 4 ส่วน ทำหน้าที่ ดังนี้
  1. ส่วนหน้า  เกี่ยวกับการเรียนรู้ การคิด 
  2. ส่วนข้าง เกี่ยวกับการฟัง การได้ยิน
  3. ส่วนกลาง เกี่ยวกับการหายใจการเคลื่อนไหว
  4. ส่วนหลัง เกี่ยวกับ การทรงตัว การมองเห็น

   * การทำงานของสมอง

           การทำงานของสมอง คือ พัฒนาการที่มาจัดให้เป็นลำดับขั้นตอน



* พัฒนาการสมองสัมพันธ์กับพัฒนาการสติปัญญาอย่างไร ?

                        ร่างกายจะรับรู้    แล้วส่งความรู้สึกไปยังสมอง   (พัฒนาการสมอง )   ส่งผลต่อพัฒนาการสติปัญญาทำให้เกิดการเรียนรู้
  • การเรียนรู้หมายถึงอะไรและมีประโยชน์อย่างไร
                     การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ค่อนข้างถาวร เป็นผลอันเนื่องมาจากประสบการณ์   ทุกคนล้วนมีการเรียนรู้เพื่อให้เราอยู่รอด สามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
  • เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร
                  วิธีการเรียนรู้ของเด็ก เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเล่น โดยผ่านประสาทสัมผัส ทั้ง 5 คือ  ตา - ดู  หู - ฟัง     จมูก - ดมกลิ่น  ลิ้น - ชิมรส กาย - สัมผัส   ถ้าเด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้     มากยิ่งขิ้น และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

กิจกรรมนำเสนองานคู่

  • เรื่องสัตว์
  • เรื่องพลังงานลม
  • เรื่องดินหินทราย
  • เรื่องพืช                                                                                       
วิธีการสอน :
- อาจารย์บอกให้ผู้เรียนทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียนพร้อมทั้งใช้คำถามทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับ พัฒนาการทางสติปัญญา
-ให้นักศึกษาวิเคราะห์ของเล่นวิทยาศสาตร์ว่าสามารถสอนเรื่องใดได้บ้างที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

Skill (ทักษะที่ได้รับ )
- การคิดในการตอบคำถามก่อนเรียนและหลังเรียน ได้ความรู้ที่ถูกต้อง
- การวิเคราะห์และดัดแปลงของเล่นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในการเรียนรู้วิทยาศาตร์
- การสรุปองค์ความรู้(ลงบล็อกเกอร์) การสรุปองค์ความรู้ ทำให้เราเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้นและเข้าใจมากขึ้น

Adoption ( การนำไปใช้ )

นำความรู้ไปใช้ในการจักกิจกรรมเพื่อให้เด็กนั้นเข้าใจวิทยาศาสตร์  โดยใช้ของเล่นวิทยาศาตร์หรือสื่ออื่นๆและทำให้เราได้รู้ว่าการที่เราจะสอนเด็กเราต้องศึกษาพัฒนาการของเด็กว่าช่วงอายุไหนควรมีพัฒนาการเป็นแบบใด  เมื่อทราบถึงพัฒนาการของเด็กๆแล้วครูจะสามารถจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับพัฒนาการ และจัดวิธีการเรียนรู้ให้เด็กได้อย่างเหมาะสม

classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )

วัสดุอุปกรณ์พร้อม แต่อุณหภูมิเย็น

Self-Assessment ( ประเมินตนเอง )

ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบ ตอบคำถามได้

friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )

ตั้งใจตอบคำถามและสามารถคิดหาคำตอบเกี่ยวกับกิจกกรมที่ทำได้

Teacher-Assessment (ประเมินครู )

อาจารย์สอนดีมีเทคนิคการสอนที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหามากขึ้น  โดยการนำของเล่นวิทยาศาตร์มาใช้เป็นสื่อการสอน


  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น