Diary No. 7
Science experiences management for early childhood
Instructor Jintana suksamran
Tuesday, September 22, 2558
Time 13.30 - 17.30 .
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
- ทบทวนความรู้เดิม
- ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
- ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรม การจัดการเรียนรู้
- เลือกเนื้อหาเหมาะสมกับพัฒนาการ เพราะข้อมูลเหล่านั้นจะสัมพันธ์กับข้อมูลเดิมที่เด็กมีทำให้มีการปรับโครงสร้างความรู้เป็นความรู้ใหม่เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเด็ก
- กระบวนการจ้ดกิจกรรมต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ เพราะ กระบวนการที่เด็กได้ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะช่วยให้การนำส่งข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับวิธีการทำงานของสมองตามพัฒนาการช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
- ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการคืออะไร
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง แต่ละระดับอาจจะไม่เท่ากัน ที่สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถของเด็กว่าทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงอายุของเด็ก เมื่อครูทราบถึงพัฒนาการของเด็กๆแล้วครูสามารถบอกได้ว่าเด็กๆนั้นมีความสามารถทำอะไรได้บ้าง และที่สำคัญครูจะสามารถจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับพัฒนาการ และจัดวิธีการเรียนรู้ให้เด็กได้อย่างเหมาะสม
การทำงานของสมอง คือ พัฒนาการที่มาจัดให้เป็นลำดับขั้นตอน
ร่างกายจะรับรู้ แล้วส่งความรู้สึกไปยังสมอง (พัฒนาการสมอง ) ส่งผลต่อพัฒนาการสติปัญญาทำให้เกิดการเรียนรู้
- สมอง แบ่งเป็น 2 ซีก
สมอง มี 4 ส่วน ทำหน้าที่ ดังนี้
- ส่วนหน้า เกี่ยวกับการเรียนรู้ การคิด
- ส่วนข้าง เกี่ยวกับการฟัง การได้ยิน
- ส่วนกลาง เกี่ยวกับการหายใจการเคลื่อนไหว
- ส่วนหลัง เกี่ยวกับ การทรงตัว การมองเห็น
* การทำงานของสมอง
การทำงานของสมอง คือ พัฒนาการที่มาจัดให้เป็นลำดับขั้นตอน
* พัฒนาการสมองสัมพันธ์กับพัฒนาการสติปัญญาอย่างไร ?
ร่างกายจะรับรู้ แล้วส่งความรู้สึกไปยังสมอง (พัฒนาการสมอง ) ส่งผลต่อพัฒนาการสติปัญญาทำให้เกิดการเรียนรู้
- การเรียนรู้หมายถึงอะไรและมีประโยชน์อย่างไร
- เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร
วิธีการเรียนรู้ของเด็ก เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเล่น โดยผ่านประสาทสัมผัส ทั้ง 5 คือ ตา - ดู หู - ฟัง จมูก - ดมกลิ่น ลิ้น - ชิมรส กาย - สัมผัส ถ้าเด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ มากยิ่งขิ้น และมีประสิทธิภาพมากที่สุด
กิจกรรมนำเสนองานคู่
- เรื่องสัตว์
- เรื่องพลังงานลม
- เรื่องดินหินทราย
- เรื่องพืช
วิธีการสอน :
- อาจารย์บอกให้ผู้เรียนทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียนพร้อมทั้งใช้คำถามทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับ พัฒนาการทางสติปัญญา
- อาจารย์บอกให้ผู้เรียนทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียนพร้อมทั้งใช้คำถามทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับ พัฒนาการทางสติปัญญา
-ให้นักศึกษาวิเคราะห์ของเล่นวิทยาศสาตร์ว่าสามารถสอนเรื่องใดได้บ้างที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
Skill (ทักษะที่ได้รับ )
- การคิดในการตอบคำถามก่อนเรียนและหลังเรียน ได้ความรู้ที่ถูกต้อง
- การวิเคราะห์และดัดแปลงของเล่นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในการเรียนรู้วิทยาศาตร์
- การสรุปองค์ความรู้(ลงบล็อกเกอร์) การสรุปองค์ความรู้ ทำให้เราเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้นและเข้าใจมากขึ้น
Adoption ( การนำไปใช้ )
นำความรู้ไปใช้ในการจักกิจกรรมเพื่อให้เด็กนั้นเข้าใจวิทยาศาสตร์ โดยใช้ของเล่นวิทยาศาตร์หรือสื่ออื่นๆและทำให้เราได้รู้ว่าการที่เราจะสอนเด็กเราต้องศึกษาพัฒนาการของเด็กว่าช่วงอายุไหนควรมีพัฒนาการเป็นแบบใด เมื่อทราบถึงพัฒนาการของเด็กๆแล้วครูจะสามารถจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับพัฒนาการ และจัดวิธีการเรียนรู้ให้เด็กได้อย่างเหมาะสม
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )
วัสดุอุปกรณ์พร้อม แต่อุณหภูมิเย็น
Self-Assessment ( ประเมินตนเอง )
ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบ ตอบคำถามได้
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )
ตั้งใจตอบคำถามและสามารถคิดหาคำตอบเกี่ยวกับกิจกกรมที่ทำได้
Teacher-Assessment (ประเมินครู )
อาจารย์สอนดีมีเทคนิคการสอนที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหามากขึ้น โดยการนำของเล่นวิทยาศาตร์มาใช้เป็นสื่อการสอน
- การคิดในการตอบคำถามก่อนเรียนและหลังเรียน ได้ความรู้ที่ถูกต้อง
- การวิเคราะห์และดัดแปลงของเล่นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในการเรียนรู้วิทยาศาตร์
- การสรุปองค์ความรู้(ลงบล็อกเกอร์) การสรุปองค์ความรู้ ทำให้เราเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้นและเข้าใจมากขึ้น
Adoption ( การนำไปใช้ )
นำความรู้ไปใช้ในการจักกิจกรรมเพื่อให้เด็กนั้นเข้าใจวิทยาศาสตร์ โดยใช้ของเล่นวิทยาศาตร์หรือสื่ออื่นๆและทำให้เราได้รู้ว่าการที่เราจะสอนเด็กเราต้องศึกษาพัฒนาการของเด็กว่าช่วงอายุไหนควรมีพัฒนาการเป็นแบบใด เมื่อทราบถึงพัฒนาการของเด็กๆแล้วครูจะสามารถจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับพัฒนาการ และจัดวิธีการเรียนรู้ให้เด็กได้อย่างเหมาะสม
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )
วัสดุอุปกรณ์พร้อม แต่อุณหภูมิเย็น
Self-Assessment ( ประเมินตนเอง )
ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบ ตอบคำถามได้
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )
ตั้งใจตอบคำถามและสามารถคิดหาคำตอบเกี่ยวกับกิจกกรมที่ทำได้
Teacher-Assessment (ประเมินครู )
อาจารย์สอนดีมีเทคนิคการสอนที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหามากขึ้น โดยการนำของเล่นวิทยาศาตร์มาใช้เป็นสื่อการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น