Diary No. 11
Science experiences management for early childhood
Instructor Jintana suksamran
Tuesday, October 27, 2558
Time 13.30 - 17.30 .
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
- กิจกรรมทดลองสี (ดอกไม้ลอยน้ำ)
- กิจกรรมรูไหนไกลกว่า
- กิจกรรมแรงดันน้ำ ( น้ำพุ )
- กิจกรรมเป่าเชือกในหลอด
- กิจกรรมลูกยางกระดาษ(แรงดันอากาศ)
- กิจกรรมกระจกเงาสะท้อน(การสะท้อนของกระจก)
- กิจกรรมเทียนไขดูดน้ำ
- กิจกรรมกระจกสะท้อนบนเรือ
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
เมื่อเรานำกระจกมาทำคล้ายสามเหลี่ยมและนำภาพไว้ตรงกลาง ดังรูป จะเกิดเป็นภาพ เพิ่มขึ้นมาอีก 5 เท่า เช่น ภาพ 1 ภาพ จะมองเห็นเป็น 6 ภาพ
สรุป
เมื่อเมื่อกระจกสะท้อนแสงจากแผ่นหนึ่งไปกระจกอีกแผ่นหนึ่งจะทำใหเกิดภาพที่เห็นมากขึ้น
- กิจกรรมทดลองสี (ดอกไม้ลอยน้ำ)
อุปกรณ์
แบ่งกระดาษA4 เป็นส่วนๆให้เท่ากันหลังจากนั้นให้ตัดเป็นรูปดอกไม้ตามใจชอบ แล้วระบายสีให้สวยงาม และพับกลีบของดอกไม้เข้าตรงกลางของดอกไม้ แล้วนำไปลอยในถาดน้ำ หลังจากนั้นสังเกตและบันทึกผล
สรุป
ดอกไม้ที่พับไว้สามารถบานได้ เพราะ กระดาษดูดซึมน้ำ
- เมื่อกระดาษดูดซึมน้ำ น้ำจะเข้าไปแทนที่ช่องว่าง ทำให้กระดาษขยายตัว และเมื่อน้ำโดนสี สีก็จะเกิดการละลายผสมกับอีกสีกลายเป็นสีใหม่
- ขนาดของดอกไม้มีผลต่อการบานของกลีบดอกไม้
*กลีบดอกใหญ่จะบานช้า และกลีบดอกเล็กจะบานเร็ว
- กิจกรรมรูไหนไกลกว่า
อุปกรณ์
ใส่น้ำลงไปในขวดแล้วปิดรูทั้ง3รูด้วยผ้าเทป หลังจากนั้นให้ดึงผ้าเทปออก ต่อด้วยนำเหรียญไปวางไว้ตรงจุดที่น้ำพุ่งออกมาจากขวด ดังนี้ เหรียญ10บาทตรงจุดด้านล่าง เหรียญ5บาทตรงจุดตรงกลาง เหรียญ1บาตรงจุดด้านบนที่น้ำพุ่งมา
สรุป
จุดที่อยู่สูงจะมีแรงดันน้ำน้อย ทำให้น้ำพุ่งเบาที่สุด
จุดที่อยู่ล่างจะมีแรงดันน้ำมาก ทำให้น้ำพุ่งแรงที่สุด
- กิจกรรมแรงดันน้ำ ( น้ำพุ )
อุปกรณ์
- ขวดต่อสายน้ำพุ
- ถาดรองน้ำ
นำน้ำใส่ขวดที่ต่อสายน้ำพุไว้แล้วสังเกตว่าเมื่อยกขวดที่ใส่น้ำขึ้นที่สูงเท่าไหร่น้ำจะไหลพุ่งมากเท่านั้น
สรุป
น้ำไหลจากที่สูงจะลงสู่ที่ต่ำ
- กิจกรรมเป่าเชือกในหลอด
อุปกรณ์
- เชือก
- หลอด
นำเชือกร้อยเข้าไปในหลอดแล้วผูกปลายเชือกเข้าด้วยกัน หลังจากนั้นให้เป่าหลอด สังเกตการเคลื่อนตัวของเส้นเชือก
สรุป
เมื่อเราเป่าลมเข้าไปในหลอดจะสามารถทำให้เส้นเชือกเคลื่อนที่เป็นวงได้ เพราะลมมีแรงดัน
- กิจกรรมลูกยางกระดาษ(แรงดันอากาศ)
อุปกรณ์
พับกระดาษให้มีลักษณะคล้ายลูกยางดังรูป แล้วโยนขึ้นข้างบนปล่อยให้ลูกยางกระดาษตกลงสู่พื้น พร้อมสังเกตการเคลื่อนที่ของลูกยางกระดาษ
สรุป
เมื่อเราโยนลูกยางกระดาษขึ้นข้างบน แล้วปล่อยให้ลูกยางตกลงสู่พื้น อากาศจะเคลื่อนที่เข้ามาพยุงตรงปีกของลูกยางกระดาษไว้ ทำให้ลูกยางลอยอยู่ในอากาศได้
- กิจกรรมกระจกเงาสะท้อน(แสงและการมองเห็น)
อุปกรณ์
- กระจกเงา 2 ด้าน
- ภาพ
เมื่อเรานำกระจกมาทำคล้ายสามเหลี่ยมและนำภาพไว้ตรงกลาง ดังรูป จะเกิดเป็นภาพ เพิ่มขึ้นมาอีก 5 เท่า เช่น ภาพ 1 ภาพ จะมองเห็นเป็น 6 ภาพ
สรุป
เมื่อเมื่อกระจกสะท้อนแสงจากแผ่นหนึ่งไปกระจกอีกแผ่นหนึ่งจะทำใหเกิดภาพที่เห็นมากขึ้น
- กิจกรรมเทียนไขดูดน้ำ
อุปกรณ์
- เทียนไข
- ไม้ขีด
- แก้วน้ำ
- ถาดใส่น้ำ
จุดเทียนที่อยู่กลางถาดใส่น้ำ เทน้ำลงในถาด ใช้แก้วน้ำคว่ำลงไปครอบตรงเทียน สังเกตน้ำเข้ามาในแก้วและเทียนก็จะดับในที่สุด
สรุป
เมื่อนำแก้วน้ำครอบเทียนไขน้ำเข้ามาในแก้วและเทียนก็จะดับในที่สุด เพราะ ออกซิเจนที่มีอยู่ภายในแก้วถูกเผาไหม้จนหมด เทียนก็จะดับ ทำให้ความดันอากาศในแก้วต่ำ ซึ่งน้อยกว่าด้านนอกแก้ว ความดันอากาศภายนอกแก้วจึงดันน้ำให้เข้ามาอยู่ในแก้ว
สรุป
กระจกมีการสะท้อนแสงจากอีกบานหนึ่งไปยังอีกบานหนึ่งทำให้เราสามารถมองเห็นทั้งจากด้านบนและด้านล่างได้
Skill (ทักษะที่ได้รับ )
การเชื่อมโยงความรู้
การทดลอง
การปฏิบัติจริง
Adoption ( การนำไปใช้ )
นำความรู้หรือของเล่นที่อาจารย์ได้นำเสนอไปใช้ในการประกอบการสอนให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )
สนุกสนานไปกับการเสนอของเล่นที่อาจารย์ได้นำมาเสนอ เพราะได้ทั้งทดลองด้วยตัวเองและมีของเล่นที่มีความน่าสนใจอย่างยิ่ง อีกทั้งของเล่นทุกอย่างนั้นสอดแทรกวิทยาศาสตร์ไว้ด้วย
Self-Assessment ( ประเมินตนเอง )
ตื่นเต้นและสนุกกับการทดลองของเล่นต่างๆทั้งยังได้ความรู้อีกด้วย
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )
เพื่อนตั้งใจนำเสนอของเล่นทั้งยังอธิบายวิธีการประดิษฐ์และวิธีการเล่นได้อย่างเข้าใจและสนุกสนาน
Teacher-Assessment (ประเมินครู )
อาจารย์มีสื่อการสอนทางวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ และแปลกใหม่ทำให้ตื่นเต้นกับการทดลอง ทั้งยังฝึกให้นักศึกษาสร้างความรู้จากการทดลองด้วยตนเอง
การเชื่อมโยงความรู้
การทดลอง
การปฏิบัติจริง
Adoption ( การนำไปใช้ )
นำความรู้หรือของเล่นที่อาจารย์ได้นำเสนอไปใช้ในการประกอบการสอนให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )
สนุกสนานไปกับการเสนอของเล่นที่อาจารย์ได้นำมาเสนอ เพราะได้ทั้งทดลองด้วยตัวเองและมีของเล่นที่มีความน่าสนใจอย่างยิ่ง อีกทั้งของเล่นทุกอย่างนั้นสอดแทรกวิทยาศาสตร์ไว้ด้วย
Self-Assessment ( ประเมินตนเอง )
ตื่นเต้นและสนุกกับการทดลองของเล่นต่างๆทั้งยังได้ความรู้อีกด้วย
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )
เพื่อนตั้งใจนำเสนอของเล่นทั้งยังอธิบายวิธีการประดิษฐ์และวิธีการเล่นได้อย่างเข้าใจและสนุกสนาน
Teacher-Assessment (ประเมินครู )
อาจารย์มีสื่อการสอนทางวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ และแปลกใหม่ทำให้ตื่นเต้นกับการทดลอง ทั้งยังฝึกให้นักศึกษาสร้างความรู้จากการทดลองด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น