Diary No. 12
Science experiences management for early childhood
Instructor Jintana suksamran
Tuesday, November 3, 2558
Time 13.30 - 17.30 .
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
- อภิปรายแผนการสอนทำcooking
- อภิปรายแผนการสอนการทดลองวิทยาศาสตร์
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
แผนการสอน หรือ แผนการจัดประสบการณ์
มีองค์ประกอบดังนี้
แผนการสอน บัวลอย
ขั้นนำ
1.สนทนาว่าเด็กๆเห็นอุปกรณ์และวัตถุดิบอะไรบ้าง และสามารถทำอะไรได้บ้าง
2.บอกเด็กว่าวันนี้จะมาทำบัวลอย
ขั้นสอน
3.ครูสร้างประเด็นปัญหาว่า เราจะทำอย่างไรให้สามารถทานแป้งที่มีอยู่ได้อย่างไร
4.ครูตั้งสมมุติฐานว่า ถ้าครูนำแป้งลงไปในหม้อน้ำเดือดจะเป็นอย่างไร
5.ครูบอกอุปกรณ์และวัตถุดิบในการทำบัวลอย
6.ครูบอกสาธิตขั้นตอนในการทำบัวลอย
7.ครูแบ่งเด็กเป็น 4 กลุ่ม
8.ครูให้เด็กลงมือกระทำ
ที่เราเรียกว่าแป้งสุก มวลของน้ำโดยรอบ กับแป้งที่สุกแล้ว
เกือบจะเท่ากัน แป้งสุกจึงถูกดันลอยขึ้นมาโดยน้ำร้อน ( พอแป้งสุกแล้วโครง สร้างของแป้งเปลี่ยนไป ทำให้ความหนาแน่นลดลง และลอยน้ำได้ )
แผนการสอน หรือ แผนการจัดประสบการณ์
มีองค์ประกอบดังนี้
- วัตถุประสงค์ ใช้คำกิริยาที่สามารถบอกว่าเด็กทำได้ และเด็กสามารถสังเกตได้
- สาระการเรียนรู้ ประกอบ ด้วยสาระที่ควรเรียนรู้ คือเนื้อหาที่เด้กต้องเรียน และ ประสบการณ์สำคัญ เพื่อสอดคล้องกับพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน และดูได้จากหลักสูตร)
- กิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป
- สื่อหรือแหล่งการเรียนรู้ อุปกรณ์ที่ใช้ประกอบการสอน
- การวัดและประเมินผล สามารถประเมินได้หลายวิธี เช่น สังเกตจากการร่วมกิจกรรม การตอบคำถาม ผลงาน
- การบูรณาการ สามารถบูรณาการร่วมกับเนื้อหาวิชาอื่นได้ให้มีความสอดคล้องกันกับเนื้อหาที่สอนอยู่
ตัวอย่างแผนการสอนกลุ่มดิฉัน
การสอนทำcooking บัวลอย
การสอนทำcooking บัวลอย
แผนการสอน บัวลอย
- วัตถุประสงค์
- เด็กปั้นบัวลอยได้
- เด็กแสดงชื่นชมผลงานของตนเองและผู้อื่นได้
- เด็กทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- เด็กบอกการเปลี่ยนแปลงของขนมบัวลอยได้
- สาระการเรียนรู้
- วิธีการทำบัวลอยและวัตถุดิบในการทำบัวลอย
- การเปลี่ยนแปลงของแป้งขนมบัวลอย
- บัวลอยมีสีขนาด รูปร่าง รูปทรงที่หลากหลาย
- ประสบการณ์สำคัญ
- ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการปั้นแป้ง
- เด็กชื่นชมผลงานของตนเองและผู้อื่น
- เด็กได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- เด็กอธิบายวิธีการทำขนมบัวลอยได้
- กิจกรรม
1.สนทนาว่าเด็กๆเห็นอุปกรณ์และวัตถุดิบอะไรบ้าง และสามารถทำอะไรได้บ้าง
2.บอกเด็กว่าวันนี้จะมาทำบัวลอย
ขั้นสอน
3.ครูสร้างประเด็นปัญหาว่า เราจะทำอย่างไรให้สามารถทานแป้งที่มีอยู่ได้อย่างไร
4.ครูตั้งสมมุติฐานว่า ถ้าครูนำแป้งลงไปในหม้อน้ำเดือดจะเป็นอย่างไร
5.ครูบอกอุปกรณ์และวัตถุดิบในการทำบัวลอย
6.ครูบอกสาธิตขั้นตอนในการทำบัวลอย
7.ครูแบ่งเด็กเป็น 4 กลุ่ม
8.ครูให้เด็กลงมือกระทำ
- ฐานที่ 1 ผสมแป้งเอนกประสงค์กับสี
- ฐานที่ 2 ปั้นแป้งตามใจชอบ
- ฐานที่ 3 นำแป้งที่ปั้นไว้ใส่ลงไปในหม้อน้ำเดือด รอสุก ตักน้ำกะทิราด พร้อมรับประทาน
ที่เราเรียกว่าแป้งสุก มวลของน้ำโดยรอบ กับแป้งที่สุกแล้ว
เกือบจะเท่ากัน แป้งสุกจึงถูกดันลอยขึ้นมาโดยน้ำร้อน ( พอแป้งสุกแล้วโครง สร้างของแป้งเปลี่ยนไป ทำให้ความหนาแน่นลดลง และลอยน้ำได้ )
ขั้นสรุป
10.ครูและเด็กร่วมกันสรุปอุปกรณ์ วัตถุดิบ ขั้นตอน และวิธีการทำบัวลอย
10.ครูและเด็กร่วมกันสรุปอุปกรณ์ วัตถุดิบ ขั้นตอน และวิธีการทำบัวลอย
11.ครูและเด็กร่วมกันเก็บอุปกรณ์
- สื่อแหล่งเรียนรู้
วัตถุดิบและอุปกรณ์
- แป้งข้าวเหนียว
- น้ำ
- สีผสมอาหาร
- กะทิ
- น้ำตาล
- หม้อไฟฟ้า 2 หม้อ สำหรับต้มแป้ง และเคี่ยวน้ำกะทิ
- ถ้วย
- ช้อน
- การวัดและประเมินผล
สังเกตจากการร่วมกิจกรรม
การตอบคำถาม
ผลงาน
- การบูรณาการ
สามารถบูรณาการร่วมกับเนื้อหาวิชาอื่นได้ให้มีความสอดคล้องกันกับเนื้อหาที่สอนอยู่
บ้านลูกโป่ง
แผนการสอนทดลองบ้านลูกโป่ง
- วัตถุประสงค์
- เด็กอธิบายขั้นตอนในการทดลองได้
- เด็กได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- เด็กอธิบายคุณสมบัติของอากาศได้
- สาระการเรียนรู้
อากาศมีคุณสมบัติ เช่น อากาศมีตัวตนอากาศต้องการที่อยู่ และอากาศมีแรงดัน
- ประสบการณ์สำคัญ
- เด็กเข้าใจขั้นตอนในการทดลอง
- เด็กได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- เด็กสามารถอธิบายคุณสมบัติของอากาศ
- กิจกรรม
ขั้นนำ
1.สนทนาว่าเด็กๆเห็นอุปกรณ์อะไรบ้าง และสามารถทำอะไรได้บ้าง
2.บอกเด็กว่าวันนี้จะมาทำบ้านลอยได้ พร้อมแนะนำอุปกรณ์
ขั้นสอน
3.ครูสร้างประเด็นปัญหาว่า เราจะสามารถยกบ้านได้อย่างไร
4.ครูตั้งสมมุติฐานว่า ถ้าครูเป่าอากาศเข้าไปในลูกโป่งจะเป็นอย่างไร
5.ให้เด็กลงมือทำ รวบรวมข้อมูล
6.ครูและเด็กร่วมกัน บ้านลอยได้เพราะเมื่อเป่าอากาศเข้าไปในลูกโป่ง อากาศมีตัวตนอากาศต้องการที่อยู่ และอากาศมีแรงดัน ทำให้ลูกโป่งขยายตัวขึ้นทำให้ยกบ้านได้
ขั้นสรุป
7.ครูและเด็กร่วมกันสรุป ขั้นตอนการทดลอง พาเด็กหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ห้องสมุด
8.ครูและเด็กร่วมกันเก็บอุปกรณ์
- สื่อแหล่งเรียนรู้
- ลูกโป่ง
- หลอด
- ไม้ไอติม
- กาว
- การวัดและประเมินผล
- สังเกตจากการร่วมกิจกรรม
- การตอบคำถาม
- ผลงาน
- การบูรณาการ
- สามารถบูรณาการร่วมกับเนื้อหาวิชาอื่นได้ให้มีความสอดคล้องกันกับเนื้อหาที่สอนอยู่
Skill (ทักษะที่ได้รับ )
การเขียนแผนที่ถูกต้อง
การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
การตอบคำถาม
การคิดวิเคราะห์
Adoption ( การนำไปใช้ )
นำความรู้ในการเขียนแผนไปใช้ในการเขียนแผนจัดการเรียนการสอนให้ถูกต้องเหมาะสมกับเนื้อหาสาระเพื่อให้เด็กได้รับความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )
มีแสงสว่าง อากาศเย็น
Self-Assessment ( ประเมินตนเอง )
ตั้งใจเรียนและมีการจดบันทึก แต่งกายถูกระเบียบ
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )
ตั้งใจฟังอาจารย์สอนดี ไม่วุ่นวาย
Teacher-Assessment (ประเมินครู )
อาจารย์ยกตัวอย่างในการเขียนแผนได้เข้าใจง่าย ทั้งยังแนะนำเทคนิคในการเขียนแผนได้ดี
การเขียนแผนที่ถูกต้อง
การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
การตอบคำถาม
การคิดวิเคราะห์
Adoption ( การนำไปใช้ )
นำความรู้ในการเขียนแผนไปใช้ในการเขียนแผนจัดการเรียนการสอนให้ถูกต้องเหมาะสมกับเนื้อหาสาระเพื่อให้เด็กได้รับความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )
มีแสงสว่าง อากาศเย็น
Self-Assessment ( ประเมินตนเอง )
ตั้งใจเรียนและมีการจดบันทึก แต่งกายถูกระเบียบ
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )
ตั้งใจฟังอาจารย์สอนดี ไม่วุ่นวาย
Teacher-Assessment (ประเมินครู )
อาจารย์ยกตัวอย่างในการเขียนแผนได้เข้าใจง่าย ทั้งยังแนะนำเทคนิคในการเขียนแผนได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น