วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

Diary No. 4 Tuesday, September 1, 2558


Diary No. 4
Science experiences management for early childhood
Instructor Jintana suksamran
Tuesday, September 1, 2558
Time 13.30 - 17.30 .

Story of subject  (เนื้อหาที่สอน )

          อาจารย์ให้เข้าร่วมการอบรมของคณะศึกษาศาสตร์ เรื่องทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 บรรยายโดย ดร.อภิภู   สิทธิภูมิมงคล  จากมหาวิทยาลัยมหิดล

Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)

การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ควรเป็นอย่างไร

  • สาระวิชาก็มีความสำคัญ แต่ไม่เพียงพอสำหรับการเรียนรู้เพื่อมีชีวิตในโลกยุคศตวรรษที่ ๒๑ ปัจจุบันการเรียนรู้สาระวิชา (content หรือ subject matter) ควรเป็นการเรียนจากการค้นคว้าเองของศิษย์ โดยครูช่วยแนะนำ และช่วยออกแบบกิจกรรมที่ช่วยให้นักเรียนแต่ละคนสามารถประเมินความก้าวหน้าของการเรียนรู้ของตนเองได้



  • สาระวิชาหลัก (Core Subjects) ประกอบด้วย
  1. ภาษาแม่ และภาษาสำคัญของโลก
  2. ศิลปะ
  3. คณิตศาสตร์
  4. การปกครองและหน้าที่พลเมือง
  5. เศรษฐศาสตร์
  6. วิทยาศาสตร์
  7. ภูมิศาสตร์
  8. ประวัติศาสตร์


              โดยวิชาแกนหลักนี้จะนำมาสู่การกำหนดเป็นกรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์สำคัญต่อการจัดการเรียนรู้ในเนื้อหาเชิงสหวิทยาการ (Interdisciplinary) หรือหัวข้อสำหรับศตวรรษที่ 21 โดยการส่งเสริมความเข้าใจในเนื้อหาวิชาแกนหลัก และสอดแทรกทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เข้าไปในทุกวิชาแกนหลัก ดังนี้



  • ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
  1. ความรู้เกี่ยวกับโลก (Global Awareness)
  2. ความรู้เกี่ยวกับการเงิน เศรษฐศาสตร์ ธุรกิจ และการเป็นผู้ประกอบการ (Financial, Economics, Business and Entrepreneurial Literacy)
  3. ความรู้ด้านการเป็นพลเมืองที่ดี (Civic Literacy)
  4. ความรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy)
  5. ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Literacy)
  • ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม จะเป็นตัวกำหนดความพร้อมของนักเรียนเข้าสู่โลกการทำงานที่มีความซับซ้อนมากขึ้นในปัจจุบัน ได้แก่
  1. ความริเริ่มสร้างสรรค์และนวัตกรรม
  2. การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา
  3. การสื่อสารและการร่วมมือ
  • ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี เนื่องด้วยในปัจจุบันมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อและเทคโนโลยีมากมาย ผู้เรียนจึงต้องมีความสามารถในการแสดงทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและปฏิบัติงานได้หลากหลาย โดยอาศัยความรู้ในหลายด้าน ดังนี้
  1. ความรู้ด้านสารสนเทศ
  2. ความรู้เกี่ยวกับสื่อ
  3. ความรู้ด้านเทคโนโลยี
  • ทักษะด้านชีวิตและอาชีพ ในการดำรงชีวิตและทำงานในยุคปัจจุบันให้ประสบความสำเร็จ นักเรียนจะต้องพัฒนาทักษะชีวิตที่สำคัญดังต่อไปนี้
  1. ความยืดหยุ่นและการปรับตัว
  2. การริเริ่มสร้างสรรค์และเป็นตัวของตัวเอง
  3. ทักษะสังคมและสังคมข้ามวัฒนธรรม
  4. การเป็นผู้สร้างหรือผู้ผลิต (Productivity) และความรับผิดชอบเชื่อถือได้ (Accountability)
  5. ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ (Responsibility)
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21




  • ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 ที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต คือ การเรียนรู้ 3R x 7C
  • 3R คือ 
  1. Reading (อ่านออก), 
  2. (W)Riting (เขียนได้), 
  3. และ (A)Rithemetics (คิดเลขเป็น)
  • 7C ได้แก่
  1. Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา)
  2. Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม)
  3. Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)
  4. Collaboration, Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ)
  5. Communications, Information, and Media Literacy (ทักษะด้านการสื่อสารสารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ)
  6. Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
  7. Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้)
  • ความรู้เพิ่มเติม
  1. การสร้างบัญชีในยูทูป เพื่อการค้นหาวิดิโอที่เคยดูมาแล้วซึ้งจะทำให้ค้นหาข้อมูลได้ง่ายขึ้น
  2. การใช้โปรแกรมตัดต่อการ์ตูน (crazy taik animater)
  3. การใช้ภาพสื่อความหมาย (อินโฟกราฟฟิค)


สรุป


  • การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ต้องก้าวข้าม “สาระวิชา” ไปสู่การเรียนรู้ “ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21” (21st Century Skills) ซึ่งครูจะเป็นผู้สอนไม่ได้ แต่ต้องให้นักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ด้วยตนเอง โดยครูจะออกแบบการเรียนรู้ ฝึกฝนให้ตนเองเป็นโค้ช (Coach) และอำนวยความสะดวก (Facilitator) ในการเรียนรู้แบบ PBL (Problem-Based Learning) ของนักเรียน ซึ่งสิ่งที่เป็นตัวช่วยของครูในการจัดการเรียนรู้คือ ชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ (Professional Learning Communities : PLC) เกิดจากการรวมตัวกันของครูเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำหน้าที่ของครูแต่ละคนนั่นเอง

       นิทรรศการคณะศึกษาศาสตร์ มีทั้งหมด 4 สาขา ได้เเก การศึกษาปฐมวัย พละศึกษา เทคโนโลยี เเละจิตวิทยา




Skill (ทักษะที่ได้รับ)

ทราบถึงวิธีการสอน ทักษะต่างๆของครูที่ควรจะเป็นใน“ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21”
Adoption( การนำไปใช้)
ครูจะเป็นผู้สอนไม่ได้ แต่ต้องให้นักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ด้วยตนเอง โดยครูจะออกแบบการเรียนรู้

Atmosphere (บรรยากาศ)

มีผู้เข้าร่วมอบรมอย่างมากมายทั้งยังมีอาหารให้รับประทานตอนพักด้วย สื่อเทคโนโลยีใช้ได้ดี

Self-Assessment (ประเมินตนเอง)

ตั้งใจอบรม แต่งกายถูกระเบียบ

friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)

เพื่อนๆเข้าร่วมอบรมครบทุกคน

Teacher-Assessment (ประเมินครู)

เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย และร่วมอบรมกับนักศึกษาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น