วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Diary No. 8 Tuesday, October 6, 2558



Diary No. 8
Science experiences management for early childhood
Instructor Jintana suksamran
Tuesday, October 6, 2558
Time 13.30 - 17.30 .



Story of subject (เนื้อหาที่สอน)

นักศึกษานำเสนอของเล่นที่ตนเองได้ประดิษฐ์ขึ้น เรื่อง พลังงาน

Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)

            พลังงาน คือ สิ่งที่ทำให้สิ่งต่างๆเคลื่อนที่ได้ ถ้าไม่มีพลังงาน ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น สิ่งใดก็ตามที่เคลื่อนไหว เติบโต หรือทำงานในทางใดทางหนึ่ง ย่อมมีพลังงาน


             พลังงานมีหลายชนิด ได้แก่

  • พลังงานศักย์
  • พลังงานจลน์
  • พลังงานเคมี
  • พลังงานความร้อน
  • พลังงานเสียง
  • พลังงานแสงหรือรังสี
  • พลังงานไฟฟ้า
    พลังงานศักย์        เป็นพลังงานที่สะสมไว้ในสิ่งต่างๆ เนื่องจากที่ตั้งของสิ่งนั้น หรือเพราะสิ่งนั้นถูกกระทำโดยสิ่งอื่น เช่น
  • พลังงานในสิ่งของหนักที่ถูกยกขึ้น
  • พลังงานใน(ลวดสปริง) ลานนาฬิกา
  • พลังงานในคันธนูที่ถูกโก่ง
  • พลังงานในอ่างน้ำที่อยู่สูง
    พลังงานจลน์        เป็นพลังงานของการเคลื่อนไหว ตัวอย่างเช่น
  • พลังงานในขบวนรถไฟด่วน
  • พลังงานในลม
  • พลังงานในคลื่น

*พลังงานอันเกิดจากการเคลื่อนที่ เรียกว่า พลังงานจลน์ (kinetic energy) และ
*พลังงานที่มีสะสมอยู่ในตัว เนื่องมาจากภาวะของวัตถุ เรียกว่า พลังงานศักย์ (potenxtial energy)
  • กิจกรรม อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอของเล่นที่ตนเองได้ประดิษฐ์ขึ้น โดยต้องสื่อถึงเรื่อง พลังงาน
                               การประดิษฐ์รถพลังลูกโป่ง
การประดิษฐ์รถพลังลูกโป่ง


รถพลังลูกโป่ง


กิจกรรมนำเสนองานวิจัย
  • เลขที่ 4 เรื่องการศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีทักษะต่อกระบวณการทางวิทยาศาตร์ของเด็กปฐมวัยของคุณชยา พยุวงค์


Skill (ทักษะที่ได้รับ)
  • ได้ร่วมการคิดวิเคราะห์ในการตอบคำถามจากคุณครูร่วมกับผู้อื่น
  • กล้าแสดงออก
  • คิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์ของเล่นทางวิทยาศาสตร์


Adoption( การนำไปใช้)
    นำตัวอย่างของเล่นต่างๆไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนต่อไปได้


classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
       สนุกสนาน  ตื่นเต้นกับสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ


Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
       เตรียมตัวในการนำเสนอได้ดี แต่ของเล่นที่ทำมาซ้ำกับของเพื่อน

friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
       เพื่อนให้ความร่วมมือในการตอบคำถามทุกคนอาจมีเสียงคุยบ้างเล็กน้อย

Teacher-Assessment (ประเมินครู)
       เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย   มาก่อนเวลาสอน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น