Diary No. 13
Science experiences management for early childhood
Instructor Jintana suksamran
Tuesday, November 10, 2558
Time 13.30 - 17.30 .
- Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
- การสอนทำcooking ข้าวทาโกยากิ
- การสอนทำcooking ขนมวาฟเฟิล
- Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
การสอนทำcooking ข้าวทาโกยากิ
- อุปกรณ์
- เตาทาโกยากิ
- ถ้วย
- ตะเกียบ
- ช้อน
- หม้อหุงข้าว
- ทัพพี
- วัตถุดิบ
- ข้าวสวย
- ไข่ไก่
- ปูอัด
- ซอสปรุงรส
- มายองเนส
- ซอสทาโกยากิ
- สาหร่าย
ขั้นนำ
1.สนทนาว่าเด็กๆเห็นอุปกรณ์และวัตถุดิบอะไรบ้าง และสามารถทำอะไรได้บ้าง
2.บอกเด็กว่าวันนี้จะมาทำข้าวทาโกยากิ
ขั้นสอน
3.ครูสร้างประเด็นปัญหาว่า เราจะทำอย่างไรให้สามารถทานข้าวทาโกยากิได้
4.ครูตั้งสมมุติฐานว่า ถ้าครูนำส่วนผสมทั้งหมดมารวมกันแล้วนำลงกระทะจะเป็นอย่างไร
5.ครูบอกอุปกรณ์และวัตถุดิบในการทำข้าวทาโกยากิ
6.ครูบอกขั้นตอนในการทำขนมวาฟเฟิล
7.ครูแบ่งเด็กเป็น 4 กลุ่ม
8.ครูให้เด็กลงมือกระทำ
ฐานที่ 1 ตักข้าวผสมกับไข่
ฐานที่ 2 ใส่สาหร่าย ปูอัดและซอส
ฐานที่ 3 นำส่วนผสมทั้งหมดลงกระทะสำหรับทำทาโกยากิ
ฐานที่ 4 ตกแต่งให้สวยงาม
9.ครูและเด็กร่วมกันสรุป
ขั้นสรุป
10.ครูและเด็กร่วมกันสรุปอุปกรณ์ วัตถุดิบ ขั้นตอน และวิธีการทำข้าวทาโกยากิ
11.ครูและเด็กร่วมกันเก็บอุปกรณ์
การสอนทำcooking ขนมวาฟเฟิล
- อุปกรณ์
- เตาวาฟเฟิล
- ตะกร้อตีไข่
- ถ้วย
- วัตถุดิบ
- แป้งวาฟเฟิลสำเร็จรูป
- ไข่ไก่
- นม
- น้ำดื่ม
- กลิ่นวนิลา
- อุปกรณ์ตกแต่งหน้าวาฟเฟิล เช่น ช็อคโกแลต (Chocolate) , แยม (Jam) , เยลลี่
การสอนทำcooking ขนมวาฟเฟิล
ขั้นนำ
1.สนทนาว่าเด็กๆเห็นอุปกรณ์และวัตถุดิบอะไรบ้าง และสามารถทำอะไรได้บ้าง
2.บอกเด็กว่าวันนี้จะมาทำขนมวาฟเฟิล
ขั้นสอน
3.ครูสร้างประเด็นปัญหาว่า เราจะทำอย่างไรให้สามารถทานขนมวาฟเฟิลได้
4.ครูตั้งสมมุติฐานว่า ถ้าครูนำส่วนผสมทั้งหมดมารวมกันแล้วนำลงกระทะจะเป็นอย่างไร
5.ครูบอกอุปกรณ์และวัตถุดิบในการทำขนมวาฟเฟิล
6.ครูบอกขั้นตอนในการทำขนมวาฟเฟิล
7.ครูแบ่งเด็กเป็น 4 กลุ่ม
8.ครูให้เด็กลงมือกระทำ
ฐานที่ 1 นำส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน
ฐานที่ 2 นำส่วนผสมที่เข้ากันแล้วไปใส่ที่กระทะสำหรับทำวาฟเฟิล
ฐานที่ 3 ตกแต่งให้สวยงาม
9.ครูและเด็กร่วมกันสรุป
ขั้นสรุป
10.ครูและเด็กร่วมกันสรุปอุปกรณ์ วัตถุดิบ ขั้นตอน และวิธีการทำขนมวาฟเฟิล
11.ครูและเด็กร่วมกันเก็บอุปกรณ์
- Skill (ทักษะที่ได้รับ )
การสังเกต
การวิเคราะห์
การตอบคำถาม
การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
- Adoption ( การนำไปใช้ )
- classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )
- Self-Assessment ( ประเมินตนเอง )
- friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )
- Teacher-Assessment (ประเมินครู )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น