วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Diary No. 10 Tuesday, October 20, 2558



Diary No. 10

Science experiences management for early childhood

Instructor Jintana suksamran
Tuesday, October 20, 2558
Time 13.30 - 17.30 .

Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
  • เพื่อนๆแต่ละกลุ่มนำเสนอของเล่นที่ประดิษฐ์ขึ้นจากหน่วยการเรียนรู้
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
  • ทราบถึงสาระต่างๆที่เด็กควรเรียนรู้และการสร้างสรรค์ผลงานทาง
วิทยาศาสตร์ให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้
ทำของเล่นที่เกี่ยวข้องกับหน่วยบ้าน ดังนี้
ของเล่นใช้ในการทดลอง : บ้านลูกโป่ง
ของเล่นเข้ามุม : บ้านไฟฉาย
ของเล่นเด็กประดิษฐ์ได้เอง : พัดมายากล


บ้านลูกโป่ง

  • อุปกรณ์ 
  1. ลูกโป่ง 
  2. หลอด 
  3. ไม้ไอติม 
  4. กาว 
  • วิธีทำ 
  1. นำไม้ไอศครีมและกาวมาติดกันให้เป็นรูปบ้าน 
  2. ติดลูกโป่งกับหลอดเข้าด้วยกัน 
  3. นำลูกโป่งที่ติดกับหลอดมาใส่เข้าไว้ในบ้าน 
  • วิธีเล่น  เป่าลมเข้าไปในลูกโป่ง จะทำให้สามารถยกบ้านขึ้นได้ 
  • หลักการ เมื่อเราเป่าอากาศเข้าไปในลูกโป่ง อากาศต้องการที่อยู่ อากาศมีตัวตน และอากาศมีแรงดัน ทำให้ลูกโป่งขยายตัวขึ้นทำให้ยกบ้านได้ 


บ้านไฟฉาย 


  • อุปกรณ์
  1. ไม้ไอศครีม 
  2. ไฟฉาย 
  3. หลอดไฟ 
  4. กาว 
  5. สายไฟ 
  6. สก็อตเทป 
  • วิธีทำ 
  1. นำไม้ไอศครีมมาต่อเป็นรูปบ้าน 
  2. นำสายไฟมาต่อกับหลอดไฟโดยใช้สก็อตเทปพันให้แน่น แล้วนำหลอดไฟใส่ไว้ในบ้าน 
  • วิธีเล่น ต่อถ่านไฟฉายเข้ากับวงจรไฟฟ้า จะทำให้เกิดแสงสว่าง 
  • หลักการ เมื่อต่อไฟฉายกับวงจรไฟฟ้า กกระแสไฟฟ้าจากขั้วบวก ของถ่านไฟฉาย ผ่านวงจรไฟฟ้าแล้วกลับมายังขั้วลบ ทำให้เกิดแสงสว่างในตัวบ้าน 


พัดมายากล 



  • อุปกรณ์ 
  1. ยางรัด 
  2. สี 
  3. ตะเกียบ 
  4. กระดาษแข็งสีขาว 
  5. กาว 
  6. กรรไกร 
  • วิธีการทำ 
  1. ตัดกระดาษสีขาวให้เป็นรูปวงกลม 
  2. ออกแบบภาพวาดพร้อมระบายสีตกแต่งทั้งสองด้าน 
  3. นำตะเกียบไม้มาผ่าครึ่ง 
  4. นำภาพวาดไปเสียบที่ไม้ตะเกียบ 
  5. ใช้ยางรัดตรงปลายตะเกียบให้แน่น 
  • วิธีเล่น ใช้มือปั่นตรงด้ามตะเกียบ จะทำให้เห็นภาพซ้อนกัน 
  • หลักการ คือ เป็นภาพติดตา 
                  
  • กิจกรรมนำเสนอบทความ
เลขที่ 11 ทำอาหาร กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ในเด็กปฐมวัย
เลขที่ 12 เรียนรู้ อยู่รอด



  • Skill (ทักษะที่ได้รับ )
การกล้าแสดงออก
การปฏิบัติอย่างเป็นระบบ
การรับฟังความคิดเห็นจากการนำเสนองาน
  • Adoption ( การนำไปใช้ )
นำความรู้หรือของเล่นที่เพื่อนๆได้นำเสนอไปใช้ในการประกอบการสอนให้สออดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ได้

  • classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )
สนุกสนานไปกับการนำเสนอของเล่นที่เพื่อนๆได้นำมาเสนอ เพราะได้ทั้งทดลองด้วยตัวเองและมีของเล่นที่มีความน่าสนใจอย่างยิ่ง อีกทั้งของเล่นทุกอย่างนั้นสอดแทรกวิทยาศาสตร์ไว้ด้วย

  • Self-Assessment ( ประเมินตนเอง )
ตื่นเต้นและสนุกกับการทดลองของเล่นต่างๆทั้งยังได้ความรู้อีกด้วย

  • friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )
เพื่อนตั้งใจนำเสนอของเล่นทั้งยังอธิบายวิธีการประดิษฐ์และวิธีการเล่นได้อย่างเข้าใจและสนุกสนาน

  • Teacher-Assessment (ประเมินครู )
อาจารย์ไม่กดดันนักศึกษาขณะนำเสนองานทำให้นักศึกษานำเสนอผลงานได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น