Diary No. 10
Science experiences management for early childhood
Instructor Jintana suksamran
Tuesday, October 20, 2558
Time 13.30 - 17.30 .
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
- เพื่อนๆแต่ละกลุ่มนำเสนอของเล่นที่ประดิษฐ์ขึ้นจากหน่วยการเรียนรู้
- ทราบถึงสาระต่างๆที่เด็กควรเรียนรู้และการสร้างสรรค์ผลงานทาง
ทำของเล่นที่เกี่ยวข้องกับหน่วยบ้าน ดังนี้
ของเล่นใช้ในการทดลอง : บ้านลูกโป่ง
ของเล่นเข้ามุม : บ้านไฟฉาย
ของเล่นเด็กประดิษฐ์ได้เอง : พัดมายากล
บ้านลูกโป่ง
- อุปกรณ์
- ลูกโป่ง
- หลอด
- ไม้ไอติม
- กาว
- วิธีทำ
- นำไม้ไอศครีมและกาวมาติดกันให้เป็นรูปบ้าน
- ติดลูกโป่งกับหลอดเข้าด้วยกัน
- นำลูกโป่งที่ติดกับหลอดมาใส่เข้าไว้ในบ้าน
- วิธีเล่น เป่าลมเข้าไปในลูกโป่ง จะทำให้สามารถยกบ้านขึ้นได้
- หลักการ เมื่อเราเป่าอากาศเข้าไปในลูกโป่ง อากาศต้องการที่อยู่ อากาศมีตัวตน และอากาศมีแรงดัน ทำให้ลูกโป่งขยายตัวขึ้นทำให้ยกบ้านได้
บ้านไฟฉาย
- อุปกรณ์
- ไม้ไอศครีม
- ไฟฉาย
- หลอดไฟ
- กาว
- สายไฟ
- สก็อตเทป
- วิธีทำ
- นำไม้ไอศครีมมาต่อเป็นรูปบ้าน
- นำสายไฟมาต่อกับหลอดไฟโดยใช้สก็อตเทปพันให้แน่น แล้วนำหลอดไฟใส่ไว้ในบ้าน
- วิธีเล่น ต่อถ่านไฟฉายเข้ากับวงจรไฟฟ้า จะทำให้เกิดแสงสว่าง
- หลักการ เมื่อต่อไฟฉายกับวงจรไฟฟ้า กกระแสไฟฟ้าจากขั้วบวก ของถ่านไฟฉาย ผ่านวงจรไฟฟ้าแล้วกลับมายังขั้วลบ ทำให้เกิดแสงสว่างในตัวบ้าน
พัดมายากล
- อุปกรณ์
- ยางรัด
- สี
- ตะเกียบ
- กระดาษแข็งสีขาว
- กาว
- กรรไกร
- วิธีการทำ
- ตัดกระดาษสีขาวให้เป็นรูปวงกลม
- ออกแบบภาพวาดพร้อมระบายสีตกแต่งทั้งสองด้าน
- นำตะเกียบไม้มาผ่าครึ่ง
- นำภาพวาดไปเสียบที่ไม้ตะเกียบ
- ใช้ยางรัดตรงปลายตะเกียบให้แน่น
- วิธีเล่น ใช้มือปั่นตรงด้ามตะเกียบ จะทำให้เห็นภาพซ้อนกัน
- หลักการ คือ เป็นภาพติดตา
- กิจกรรมนำเสนอบทความ
เลขที่ 12 เรียนรู้ อยู่รอด
- Skill (ทักษะที่ได้รับ )
การปฏิบัติอย่างเป็นระบบ
การรับฟังความคิดเห็นจากการนำเสนองาน
- Adoption ( การนำไปใช้ )
- classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )
- Self-Assessment ( ประเมินตนเอง )
- friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )
- Teacher-Assessment (ประเมินครู )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น