Diary No. 9
Science experiences management for early childhood
Instructor Jintana suksamran
Tuesday, October 13, 2558
Time 13.30 - 17.30 .
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
สาระที่ควรเรียนรู้ประกอบด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก ดังนี้
1) เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตาของตน รู้จักอวัยวะต่างๆ และวิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย มีสุขอนามัยที่ดี เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดี
2) เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เด็กควรได้มีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆที่เด็กต้องเกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
3)ธรรมชาติรอบตัว เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่นฤดูกาล กลางวัน กลางคืน ฯลฯ
4)สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะและการสื่อสารต่าง ๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก
สาระที่ควรเรียนรู้ประกอบด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก ดังนี้
1) เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตาของตน รู้จักอวัยวะต่างๆ และวิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย มีสุขอนามัยที่ดี เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดี
2) เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เด็กควรได้มีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆที่เด็กต้องเกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
3)ธรรมชาติรอบตัว เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่นฤดูกาล กลางวัน กลางคืน ฯลฯ
4)สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะและการสื่อสารต่าง ๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
หน่วยบ้าน
เรื่องบ้านเเบ่งเป็นหัวข้อได้เเก่
- แบ่งกลุ่มสรุปเนื้อหาจากสาระที่ควรเรียนรู้ ได้หัวข้อเรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เลือกหน่วยบ้าน
หน่วยบ้าน
1.สมาชิก
- มีพ่อ
- มีแม่
- ฉัน
- ปู่ ย่า
- ตา ยาย
- ลุง ป้า
- น้า อา
2.ประเภท
- แบบทาวเฮาส์สองชั้น
- บ้านเดี่ยว
3. ลักษณะ
- สี
- ขนาด ( เล็ก กลางใหญ่ )
- ส่วนประกอบ (หลังคา ประตู หน้าต่าง บันได ฯลฯ )
- ห้องต่างๆ ภายในบ้าน ได้แก่ ห้องนอน ห้องน้ำ หัองครัว ห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น
- รูปทรง ( สามหลี่ยม สี่เหลี่ยม )
- จำนวนชั้น ( 2 ชั้น, 3 ชั้น, 4 ชั้น)
4.การดูเเล
- กวาดพื้น (ไม้กวาด),
- ถูกพื้นห้องสกปรก (ไม้ถูพื้น),
- เช็ดฝุ่นสิ่งสกปรก (ผ้าขี้ริ้ว)
5.ประโยชน์
- พักผ่อน
- อยู่อาศัย
- บังแดดบังฝน
6.ข้อพึงระวัง
- บันไดต่างระดับระวังสะดุุดล้ม
*ทำของเล่นที่เกี่ยวข้องกับหน่วยบ้าน ดังนี้
- ของเล่นใช้ในการทดลอง : บ้านลูกโป่ง
- ของเล่นเข้ามุม : บ้านไฟฉาย
- ของเล่นเด็กประดิษฐ์ได้เอง : พัดมายากล
- เลขที่ 5 การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวณการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เลขที่6 การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- เลขที่7 แรงตึงผิว
- เลขที่8 สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์
- เลขที่9 จุดประกายนักวิทยาศาสตร์
Skill (ทักษะที่ได้รับ )
การแสดงความคิดเห็น
การคิดสร้างสรรค์ผลงาน
การวางแผนในการทำงานกลุ่ม
การสรุปความคิดรวบยอด
Adoption ( การนำไปใช้ )
นำความรู้ในการออกแบบของเล่นที่เกี่ยวข้องกับหน่วยการเรียนรู้ไปใช้ในการเรียนการสอนต่อไปได้
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )
สนุกสนานกับการออกแแบบของเล่นที่เกี่ยวข้องกับหน่วยการเรียนรู้
Self-Assessment ( ประเมินตนเอง )
ตั้งใจเรียนและตั้งใจสรุปแผนผัง และออกแบบของเล่น
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )
ตั้งใจเขียนแผนผังและออกแบบของเล่นได้เป็นอย่างดี
Teacher-Assessment (ประเมินครู )
สอนดี แนะนำลูกศิษย์ในการออกแบบของเล่นได้ดี โดยอาจารย์จะไม่บอกตรงๆแต่จะให้นักศึกษาค่อยๆคิดจนหาทางออกได้ในที่สุด
การแสดงความคิดเห็น
การคิดสร้างสรรค์ผลงาน
การวางแผนในการทำงานกลุ่ม
การสรุปความคิดรวบยอด
Adoption ( การนำไปใช้ )
นำความรู้ในการออกแบบของเล่นที่เกี่ยวข้องกับหน่วยการเรียนรู้ไปใช้ในการเรียนการสอนต่อไปได้
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )
สนุกสนานกับการออกแแบบของเล่นที่เกี่ยวข้องกับหน่วยการเรียนรู้
Self-Assessment ( ประเมินตนเอง )
ตั้งใจเรียนและตั้งใจสรุปแผนผัง และออกแบบของเล่น
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )
ตั้งใจเขียนแผนผังและออกแบบของเล่นได้เป็นอย่างดี
Teacher-Assessment (ประเมินครู )
สอนดี แนะนำลูกศิษย์ในการออกแบบของเล่นได้ดี โดยอาจารย์จะไม่บอกตรงๆแต่จะให้นักศึกษาค่อยๆคิดจนหาทางออกได้ในที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น