วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Diary No. 1 Tuesday, August 11, 2558


Diary No. 1
Science experiences management for early childhood
Instructor Jintana suksamran

Tuesday, August 11, 2558

Time 13.30 - 17.30 .

                       ( อ้างอิงมาจาก  บล็อกเกอร์ของ นางสาวปาริฉัตร ภู่เงิน  เนื่องจากลากิจ )

Story of subject  (เนื้อหาที่สอน )

          คุณครูบอกถึงเนื้อหารายวิชา เเละบอกข้อตกลงในรายวิชาเรียนการจัดประสบการณ์วิชาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

*คุณสมบัติของบัณฑิต 6 ด้าน

  1. คุณธรรม
  2. ทักษะทางปัญญา
  3. เทคโนโลยี
  4. ความสัมพันธ์ทักษะทางสังคม
  5. การจัดการเรียนรู้
  6. ความรู้

 Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)

การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แบ่งได้ คำ 3 คือ
  1. เด็กปฐมวัย
  2. การจัดประสบการณ์
  3. วิทยาศาสตร์
เด็กปฐมวัย  
  • พัฒนาการ คือ  การเปลี่ยนแปลงที่เกิดกับตัวมนุษย์ทั้งในด้านร่างกาย อารมณ์ สติปัญญาและสังคมอย่างเป็นลำดับขั้น โดยการเปลี่ยนแปลงนี้ย่อมจะมีลำดับขั้นตอนของแต่ละคนแตกต่างกันออกไปในแต่ละช่วงอายุ โดยมีวุฒิภาวะเป็นตัวควบคุม โดยไม่ต้องเร่ง เมื่อร่างกายพัฒนาการถึงความสามารถทางด้านต่างๆ ก็จะเป็นได้เอง
  • ทำไมจึงต้องทราบพัฒนาการของเด็ก คือ  เพื่อจะได้จัดประสบการณ์เรียนรู้ให้เหมาะสมกับเด็ก
  • พัฒนาการมี 4 ด้าน  การจัดประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์จะเน้นสติปัญญา 
  1. ร่างกาย
  2. อารมณ์
  3. สังคม
  4. สติปัญญา

  • สติปัญญา จะแบ่งเป็น 2 ด้าน ได้แก่ 
  1. ภาษา
  2. การคิด 
  • การคิด จะแบ่งเป็น 2 ด้าน ได้แก่ 
  1. การคิดแบบเชิงสร้างสรรค์ 
  2. การคิดแบบเชิงเหตุผล

  • การคิดแบบเชิงเหตุผล จะแบ่งเป็น 2 ด้าน ได้แก่ 

  1. วิทยาศาสตร์
  2. คณิตศาสตร์

  • วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ค่อนข้างถาวร อันเป็นผลมาจากประสบการณ์
วิธีการเรียนรู้ของเด้กปฐมวัย คือ  เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5  และการลงมือกระทำด้วยตนเอง

การจัดประสบการณ์
  • หลักการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
  • เทคนิคการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
  • กระบวนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
  • ทฤษฎีการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
  • สื่อและสภาพแวดล้อมสนุนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
  • การประเมินผล
วิทยาศาสตร์

*สาระสำคัญ 4 ด้าน ทางวิทยาศาสตร์
  1. เกี่ยวกับตัวเด็ก
  2. บุคคลเเละสถานที่เเวดล้อม
  3.  สิ่งต่างๆรอบตัว
  4. ธรรมชาติครอบครัว
*ทักษะทางวิทยาศาสตร์
  1. ทักษะการสังเกต การสื่อความหมาย
  2. การจัดประสบการณ์
  3. หลักการจัดประสบการณ์
  4. เทคนิคการจัดประสบการณ์
  5. กระบวนการจัดประสบการณ์
  6. ทฤษฎีการจัดประสบการณ์
  7. สื่อและสภาพแวดล้อมสนับสนุนการจัดประสบการณ์
  8. การประเมิน

Skill  (ทักษะที่ได้รับ )

ได้ร่วมการคิดวิเคราะห์ในการตอบคำถามจากคุณครูร่วมกับผู้อื่น

 Adoption  ( การนำไปใช้ )

ใช้ในการบูรณาการการเรียนรู้ของเด็กชั้นปฐมวัยได้

classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )

เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการตั้งใจฟังคุณครูดีมาก บรรยากาศค่อนข้างเย็น

Self-Assessment (ประเมินตนเอง )

พลาดข้อมูลสำคัญ เนื่องจากลากิจ

friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )

เพื่อนให้ความร่วมมือในการตอบคำถามทุกคนอาจมีเสียงคุยบ้างเล็กน้อย

Teacher-Assessment  (ประเมินครู )

เเต่งกายสุภาพเรียบร้อยสอนเข้าใจ มาก่อนเวลาสอน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น