Diary No. 1
Science experiences management for early childhood
Instructor Jintana suksamran
Tuesday, August 11, 2558
Time 13.30 - 17.30 .
Story of subject (เนื้อหาที่สอน )
คุณครูบอกถึงเนื้อหารายวิชา เเละบอกข้อตกลงในรายวิชาเรียนการจัดประสบการณ์วิชาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
*คุณสมบัติของบัณฑิต 6 ด้าน
*คุณสมบัติของบัณฑิต 6 ด้าน
- คุณธรรม
- ทักษะทางปัญญา
- เทคโนโลยี
- ความสัมพันธ์ทักษะทางสังคม
- การจัดการเรียนรู้
- ความรู้
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แบ่งได้ คำ 3 คือ
- เด็กปฐมวัย
- การจัดประสบการณ์
- วิทยาศาสตร์
- พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดกับตัวมนุษย์ทั้งในด้านร่างกาย อารมณ์ สติปัญญาและสังคมอย่างเป็นลำดับขั้น โดยการเปลี่ยนแปลงนี้ย่อมจะมีลำดับขั้นตอนของแต่ละคนแตกต่างกันออกไปในแต่ละช่วงอายุ โดยมีวุฒิภาวะเป็นตัวควบคุม โดยไม่ต้องเร่ง เมื่อร่างกายพัฒนาการถึงความสามารถทางด้านต่างๆ ก็จะเป็นได้เอง
- ทำไมจึงต้องทราบพัฒนาการของเด็ก คือ เพื่อจะได้จัดประสบการณ์เรียนรู้ให้เหมาะสมกับเด็ก
- พัฒนาการมี 4 ด้าน การจัดประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์จะเน้นสติปัญญา
- ร่างกาย
- อารมณ์
- สังคม
- สติปัญญา
- สติปัญญา จะแบ่งเป็น 2 ด้าน ได้แก่
- ภาษา
- การคิด
- การคิด จะแบ่งเป็น 2 ด้าน ได้แก่
- การคิดแบบเชิงสร้างสรรค์
- การคิดแบบเชิงเหตุผล
- การคิดแบบเชิงเหตุผล จะแบ่งเป็น 2 ด้าน ได้แก่
- วิทยาศาสตร์
- คณิตศาสตร์
- วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
วิธีการเรียนรู้ของเด้กปฐมวัย คือ เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 และการลงมือกระทำด้วยตนเอง
การจัดประสบการณ์
- หลักการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
- เทคนิคการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
- กระบวนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
- ทฤษฎีการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
- สื่อและสภาพแวดล้อมสนุนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
- การประเมินผล
วิทยาศาสตร์
- เกี่ยวกับตัวเด็ก
- บุคคลเเละสถานที่เเวดล้อม
- สิ่งต่างๆรอบตัว
- ธรรมชาติครอบครัว
- ทักษะการสังเกต การสื่อความหมาย
- การจัดประสบการณ์
- หลักการจัดประสบการณ์
- เทคนิคการจัดประสบการณ์
- กระบวนการจัดประสบการณ์
- ทฤษฎีการจัดประสบการณ์
- สื่อและสภาพแวดล้อมสนับสนุนการจัดประสบการณ์
- การประเมิน
Skill (ทักษะที่ได้รับ )
ได้ร่วมการคิดวิเคราะห์ในการตอบคำถามจากคุณครูร่วมกับผู้อื่น
Adoption ( การนำไปใช้ )
ใช้ในการบูรณาการการเรียนรู้ของเด็กชั้นปฐมวัยได้
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการตั้งใจฟังคุณครูดีมาก บรรยากาศค่อนข้างเย็น
Self-Assessment (ประเมินตนเอง )
พลาดข้อมูลสำคัญ เนื่องจากลากิจ
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )
เพื่อนให้ความร่วมมือในการตอบคำถามทุกคนอาจมีเสียงคุยบ้างเล็กน้อย
Teacher-Assessment (ประเมินครู )
เเต่งกายสุภาพเรียบร้อยสอนเข้าใจ มาก่อนเวลาสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น